Tết Đinh Hợi


Advertisement
Vietnam's flag
Asia » Vietnam » Southeast » Ho Chi Minh City
February 18th 2007
Published: February 19th 2007
Edit Blog Post

Thế là mình đã về Tết được hơn một tuần, cảm giác thời gian trôi nhanh hơn bình thường, vậy khái niệm thời gian phải chăng cũng là tương đối. Thời gian đợi, thời gian trông ngóng, những lúc khó khăn, vất vả, những lúc bực mình... lúc đấy thời gian nó cứ rì rì như con tàu cũ kỹ lăn bánh, chậm đến sốt ruột. Còn đối với mình bi giờ thời gian như mỗi đêm trôi qua trong giấc ngủ để mỗi sáng thức dậy còn luyến tiếc, như những buổi tiệc đang vui mà đã khuya lắm rồi đành phải kết thúc... Về tết đêm 23 tháng chạp, ngày đưa ông Táo về trời. Ngày 24 nằm tịt ở nhà chơi với bố mẹ, hưởng hơi mát của cái máy lạnh vừa lắp. Ngày 25 tháng chạp đi mua sắm cùng với Lem, thu hoạch được hai đôi giày, hai đôi guốc, một quần jeans, một áo sơ mi. Ngày 26... mất trí nhớ chuyện gì đã xảy ra ngày này. Ngày 27 đi thăm ông Cư, bác Lan, buổi chiếu gói bánh chưng cùng mẹ, buổi tối đi ăn tất niên của bạn bè cấp 3 - vui. Ngày 28 đi thăm cô Hồng. Ngày 29 đi thăm bà Long, ngày cuối cùng của năm Đinh Hợi theo lịch Việt Nam. Mồng 1, mồng 2, chúc tết bà con họ hàng. Mồng 3 là hôm nay hiện đang ngồi nhà chờ bạn bè đến để rủ đi chơi.

Tết năm nay đối với mình là gì nhỉ, là gia đình sum họp, là sự quan tâm của bố khi nhường phòng cho con gái, là khi bố mẹ mắc màn vì sợ con bi muỗi cắn, là những lúc ngồi bệt rửa lá, gói bánh chưng, là những lúc nói nhăng nói cuội với thằng Lem mà không sợ ai đánh giá, là những lúc nhìn anh trai nhoay nhoáy chỉnh sửa lại cái máy vi tính cho mình... À, vẫn chưa hết, còn là những lúc cả nhà mình ngồi quây quần bên máy vi tính để nói chuyện với chị Hương, để cho chị cũng có cái cảm giác tết ở nhà.

Tết năm nay mọi người nhắc chuyện lập gia đình với mình hơi nhiều, nhiều hơn là mình mong muốn, chỉ cười cười vậy thôi... Đôi lúc nói với mẹ kiểu nửa đùa nửa thật về sự không thích lấy chồng của mình thì mẹ phản đối quyết liệt... Mà buồn cười cái chuyện cây xoài đực ở sau nhà, nó cây lá sum xuê tươi tốt nhưng không có trái, mẹ hồi năm ngoái vào tết sâu bọ (5-5) đã cầm roi đánh cây (khảo cây), nói rằng nếu năm nay mà cây không ra trái thì mẹ sẽ chặt cái cây đấy đi, vì chẳng có tích sự gì. Hôm rồi mình lý sự với mẹ, giả bộ cái cây mà nói rằng, nó không có trái nhưng mà nó vẫn có ích đấy chứ, nó tạo bao nhiêu là bóng mát, mà trông nó cũng xinh xinh, mấy cả nó cũng có cái quyền được sống mà không cần phải sinh con đẻ cái gì... mẹ vẫn không đồng ý.

Mà thôi, mọi người chúc thế là đều nghĩ tốt cho mình, thế thì mong sao những điều chúc đều thành hiện thực. Nhưng lòng thì vẫn thắc mắc chưa giải tỏa: tại sao lại phải như thế?

Tết xưa và tết nay

Không định bàn luận tết xưa và nay của cả xã hội, chỉ nói về tết của nhà mình theo ký ức của bản thân mình thôi:

Tết năm xưa trên Đà Lạt: hồi ấy nhà mình vẫn ở trên Đà Lạt cơ, ngày tết là một ngày hội lớn. Mình có quần áo mới, giày mới, hình như thế, ký ức đó không còn rõ ràng nữa. Những vẫn nhớ rõ, đến gần tết thì nhà mình gói bánh chưng, rồi luộc bánh chưng, trời lạnh lắm nên nồi canh nồi bánh là một niềm vui khôn tả vì ấm ấm lắm, mấy cả được nghe bà nội kể chuyện cổ tích cho nghe, chuyện Tây du ký, chuyện những người ở hiền thì gặp lành, ở ác thì bị trừng phạt. Có lẽ niềm tin vào sự công bằng, về cuộc sống tốt đẹp cho những người hiền, về những hoàng tử công chúa cưới nhau và sống hạnh phúc mãi mãi bắt nguồn từ những câu chuyện đấy, tin để rồi tự nhủ bản thân mình cần phải là một trong những người hiền đấy.

Và mẹ làm mứt: mứt gừng và mứt dừa... tại sao mứt dừa cháy lại ngon đến thế?

Hồi ấy còn có những khi làm bánh thuẫn ở nhà bác Trung, chị Hoa, chị Hiền làm bánh, bọn trẻ con lau chau như bọn mình thì làm quẩn chân thôi... Những mẻ bánh thuẫn mới đẹp mới ngon làm sao, bánh được làm bằng trứng gà pha với bột và đường, còn chi tiết là những gì nữa thì đối với mình bi giờ vẫn là một điều bí ẩn. Hỗn hợp bột đấy được đổ vào cái khuôn kẽm và nướng trên lò than, cứ khoảng 10 phút là ra một mẻ vàng ươm, thơm lạ lùng. Sao bi giờ bánh bông lan không được thơm như thế nhỉ?

Tết xưa có lúc đợi giao thừa ngủ quên, bố mẹ đốt pháo đón tết cháy cả màn mà mình cũng không tỉnh.

Tết Đà Lạt lạnh dần dần bị lãng quên ngay trong trí nhớ của mình.

Tết Sài Gòn hiện giờ:
Giai đoạn đầu vẫn được đốt pháo, tết vui giòn theo những tràng pháo, dù sau khi đốt khói mù mịt và mùi thuốc pháo đầy nhà... Mẹ vẫn làm mứt vài lần rồi thôi, trời nóng, và không ai sính mứt nữa. Đêm giao thừa được bố mẹ lì xì, mở rượu. Nhưng những lúc ý vẫn nơm nớp lo sợ bố mẹ mâu thuẫn nhau. Không hiểu sao cứ thành thông lệ, bố mẹ hay cãi nhau vào ngày tết... Rồi cũng may từ lúc nào điếu đó cũng đi dần vào dĩ vãng. Tết hồi đó vẫn giống thời Đà Lạt có đủ 6 người nhà mình.

Chị Hương đi lấy chồng 4 năm rồi chưa về ăn tết, nhớ nhớ. Tết trở nên giản đơn mà vẫn ấm cúng. Bữa ăn tết cũng chỉ sang trọng hơn ngày thường đôi chút, có thêm đĩa dưa hành, nồi thịt đông và nồi măng chân giò... Nhà cửa sau 16 năm được sửa chữa lại sáng sủa và mát mẻ hẳn ra. Bố gầy đi gần 5kg vì chuyện sửa nhà, con cái lớn thế này mà vẫn chưa lo thay cho bố được. Mẹ vẫn vậy, là mẹ của cả nhà, hằng ngày lụi cụi trong bếp suy nghĩ làm món gì ngon ngon cho chồng cho con... Thương mẹ.

Tết Sài Gòn nóng nhưng hạnh phúc





Additional photos below
Photos: 10, Displayed: 10


Advertisement

Lì xì ngày tếtLì xì ngày tết
Lì xì ngày tết

khi xưa bố mẹ lì xì cho con, giờ con mừng tuổi bố mẹ...


20th February 2007

Chu'c Mu*`ng Na(m Mo*'i to you and your family.
Ca'm o*n ba.n da~ post your "Te^'t" pictures. Do.c nhu*~ng ha`ng thu* tre^n la`m min`h nho*' nha`...Nho*' Cha Nho*' Me. ....Mo~i mua` xua^n de^'n Me. to^i la.i the^m mo^.t tuo^i? ...lo*`i ba`i ha't Tru*o*`ng Vu~ min`h hay nghe moi~ khi te^'t de^'n ...nghe buo^`n khi xa Me. Xa xu*'... " Tu da^u cho ba(`ng tu nha`...tho*` Cha ki'nh Me. mo*'i la` cha^n tu " ...A^n Cha nghi~ Me. bao la...Phai? lo ba'o da'p mo*'i la` pha^.n con... Chu'c Chi. va` gia di`nh na(m con heo du*o*.c nhie^`u su*'c khoe? vui ve~ ...
20th February 2007

Cam on ban
@Minh: cam on ban nhe, minh rat hieu noi long cua nguoi xa xu, dac biet la khi tet den. Mong ban cung co nhieu niem vui trong nam moi, co dieu kien thi ve tham nha nhe/ Lam
23rd February 2007

Cám ¡n b¡n.
Cám ¡n b¡n £ cho mÍi ng°Ýi °ãc chia s» nhíng k÷ niÇm mà ch¯c ai cçng có thà th¥y mÙt chút cça Ýi mình trong ó. Chúc b¡n mÙt nm mÛi th­t nhi¿u may m¯n và h¡nh phúc.
20th March 2007

:o)
Da het Tet cung gan 1 thang roi, nhung doc nhung gi ban Lam viet lai thay nho SG nho nha khung khiep. Cam on Lam nhieu lam. Miss you

Tot: 0.083s; Tpl: 0.011s; cc: 7; qc: 45; dbt: 0.0384s; 1; m:domysql w:travelblog (10.17.0.13); sld: 1; ; mem: 1.1mb