Tôi chào ông Mao!

Asia » China » Beijing » Forbidden City
September 21st 2006
Published: September 21st 2006

Ngày hôm nay kế hoạch là sẽ thăm Cố Cung và khu Vương Phủ Tỉnh (khu buôn bán sầm uất nhất Bắc Kinh).

Buổi sáng cả nhà dậy, chuẩn bị sắp sửa đi là gần 10 giờ sáng, định bụng xuống ăn sáng ở khách sạn, rồi cùng nhau đi vào trung tâm thành phố. Có 2 phiếu ăn thôi, dự kiến sẽ mua thêm 2 phiếu nữa (10rmb một phiếu) cho mọi người cùng nhau thưởng thức bữa sáng kiểu Trung Quốc. Nhưng hỡi ôi xuống xem thì thức ăn tiêu điều, vài cái bánh bao, mấy quả trứng luộc, rồi nồi mì lõng bõng, híc, bố quay ngoắt quay lưng đi ra ngoài, mự Hà với Lâm còn kiên nhẫn dùng hai phiếu lấy một ít thức ăn bỏ vào hộp nhựa đem về. Cả nhà đi quán mì hôm qua ăn, tuy nhiên hôm nay họ làm mặn quá, ăn không xiết, mỗi người chén một quả trứng luộc, nuốt tạm vài cọng mì rồi về khách sạn, chuẩn bị đi chơi.

Đi taxi vào thành phố, trời ơi sao mà nhiều xe thế, đi gần nửa tiếng rồi mà chẳng đi được bao nhiêu. Ông tài xế nói là nên đi tàu điện ngầm chứ mà đi như thế này thì chẳng biến bao giò mới đến nơi. Nghe nói thế thì đành nghe theo, xuống xe thì tàu - Cũng là một cơ hội tìm hiều tàu điện ngầm của Bắc Kinh và nhân tiện so sánh với Thâm Quyến luôn. Tàu điện ngầm của Bắc Kinh cũ hơn, cách mua vé cũng cổ lỗ sĩ, người thì đông kinh khủng, lúc nhúc toàn người là người. Bố lên tàu toàn được nhường chỗ ngồi, sướng thật. Mẹ bảo là trông bố có mái tóc bạc lợi thế... Hì, nhưng như vậy mẹ và mự Hà trông vẫn còn trẻ trung lăm, nên không ai nhường cho. Đi tàu phải chuyển tuyến 1 lần, từ làn xanh sang làn đỏ, đi khoảng 25 phút mới đến được trạm Thiên An Môn, cũng may là từ tàu điện ngầm đi lên đã ngay là Quảng trường Thiên An Môn, phong cảnh đẹp quá. Mà bao nhiêu là người, toàn là khách du lịch, hôm này là ngày thường đã đông thế, nếu mà ngày nghỉ hay ngày lễ thì không biết đông thế nào nữa. Có nhiều đoàn các ông bà cao tuổi, mặc áo đỏ, mũ đỏ cho dễ nhận ra, cũng đi phăng phăng tham quan khắp nơi.

Trời hôm nay nắng to, không quá nóng nhưng cũng đủ làm phờ người, cứ tưởng hôm nay trời sẽ mát cơ, nên mẹ, mự Hà và bố đều mặc khá là mùa thu... cho nên chắc đi lần này cũng chết ngốt :-). Đi loanh quanh một chút quanh quảng trường Thiên An Môn, cả nhà quyết định đi ăn. Lâm quảng cáo quán Quan Qu De rất ngon, nổi tiếng về vịt quay Bắc Kinh, cách đó cũng không xa. Đến nơi thì thấy người ta xếp hàng lũ lượt mua vịt quay về, chắc là ngon và rẻ... Vào ngồi bên trong, gọi 2 phần vịt quay, đắt phết, đến 70rmb một phần mà cũng không nhiều lắm, thôi gọi là ăn thử một lần cho biết vịt quay Bắc Kinh ra sao, bố bảo cũng ngon, nhưng không đặc biệt gì lắm, ăn vịt quay Bắc Kinh ở Sài Gòn cũng chẳng khác bao nhiêu, ở đây chỉ hơn có mỗi cách chặt thịt, thái thịt, thịt chẳng còn tí xương nào...

Ăn xong thì trời vẫn nóng quá, phải tìm một nơi nào đó để trốn nắng thôi trước khi đi Cố Cung mới được. Đầu tiên là vào một cái chợ nhỏ trên đường đi, bố mua mấy cái lưỡi lam cạo râu, nhưng một hồi sau vào quán ăn Mac Donald bố thử dùng cạo râu luôn thì chẳng cạo được, bố bảo chẳng thấy cắt tí râu nào, chỉ cạo ghét bẩn trên mặt, mẹ liền nói, trông thế mà ông trắng ra, hehe 😊.

Trốn nắng đến khoảng 4 giờ chiều thì ta đi vào Cố Cung, chẳng may lúc đấy người ta bảo sắp đóng cửa, thế là chỉ xem được một số tòa nhà phía bên ngoài thôi, không vào sâu bên trong. Các tòa nhà xưa của hoàng cung mái đình cong, trông thật duyên dáng, mới thấy khi xưa người ta tốn không biết bao nhiêu công sức để xây dựng một hoàng cung lộng lẫy hoành tráng là thế. Sức người cũng đáng khâm phục thật.

Nói về chuyện chụp hình, bố làm một kiểu ảnh rất "độc đáo", bố đặt tên kiểu ảnh này là :"Tôi chào ông Mao", hì, bố mẹ và mự Hà đã cất công lặn lội đến tận thủ đô Bắc Kinh để chào ông một phát đấy, chắc ông Mao cũng sẽ lấy làm hãnh diện lắm...:-)

Thôi xem qua một chút Cấm Cung, ta đi ra bên ngoài, định vào công viên Trung Sơn ngay bên cạnh nhưng mà các bác nhà mình bảo là tốn tiền, chẳng vào làm gì. Ta liền đón xe taxi đi đến Vương Phủ Tỉnh (Wang Fu Jing). Khu đấy có cả một phố bán đồ ăn chơi (xiao chi), cái chi chi cũng có. Mà người ta nói cũng đúng, cái gì người TQ cũng ăn hết, ăn mọi thứ trên cạn, trừ ô tô, ăn mọi thứ trên không, trừ máy bay.... Họ ăn tất cả các loại ốc, ốc sên cũng xơi luôn, chắc chỉ có mỗi ốc vít là chừa ra, hì...😊 Nhà mình chẳng ai muốn thử cái gì hết đó, mặc dù Lâm cũng đã quảng cáo về mùi vị của bò cạp... (rồi lúc đó mẹ đã kể chuyện bắt được con bò cạp thứ 2 ở nhà mình trước lúc đi ra sao...).

Rồi cả nhà ăn tối ở một nhà hàng ở khu đó, thức ăn Hồ Nam (Hunan cai), cũng tàm tạm nhưng hơi cay một chút, ăn no nê kềnh càng, ta đi dạo phố người đi bộ một chút, tạt qua một đôi nơi của cửa hàng bách hóa, rồi lên taxi đi về.

Ngày hôm nay đi bộ cũng nhiều, chắc các bác nhà mình đều phờ râu trê rồi nên sau khi tắm gội xong đều đi ngủ sớm. Mai sẽ đi thăm trường Đại Học ngôn ngữ Bắc Kinh nơi Lâm học khi xưa, ăn cơm trưa cùng với các thầy cô giáo và sau đấy sẽ đi Di Hòa Viên...

Vịt quay Bắc KinhVịt quay Bắc Kinh
Vịt quay Bắc Kinh

Trông đơn sơ nhỉ!

22nd September 2006

BÍ c¡p à
Con bÍ c¡p thé 2 ã hù Lem xém té và ph£i tr£ giá b¯ng cái ch¿t au Ûn :))

Dung chu VN ko dau!
Lem, comment bang tieng Viet ko dau nghen, tai vi chi ko doc duoc cai em viet gi het do, hic...
22nd September 2006

Rat kham phuc tai van chuong cua chi Lam ! Vua sat thuc te vua co tinh hai huoc !

~Chu Chau: chau cam on chu, hehe, chu qua khen rui...:-)
23rd September 2006

Chi oi, Bo em cu doi len blog coi chi co update gi khong! Kekeke... Bo em bat dau nghien coi blog cua moi nguoi roi !!!
24th September 2006

Sorry
Hey, xin loi moi nguoi may hom nay di choi ve lu du nen Lam ko cap nhat blog. Ngay mai se cap nhat len cho moi nguoi xem hen :)
25th September 2006

Ban Lam cham chi update len cho ban Kien xem voi hehehehe. Bay gio di du lich qua anh truoc de biet cho nao ban Lam di roi, mai mot bao ban Lam dan di choi nhung cho chua di :D Chuc moi nguoi 1 ngay vui ve hen.

Tot: 0.048s; Tpl: 0.013s; cc: 7; qc: 24; dbt: 0.0245s; 1; m:domysql w:travelblog (10.17.0.13); sld: 1; ; mem: 1.1mb