Sầm Sơn beach

July 14th 2008
Published: July 14th 2008

Fishing boats Fishing boats Fishing boats

This shot was taken on my first morning in Sầm Sơn town. I was on the way to Độc Cước temple and found these boats and fishing market at the beach.
Last weekend (10 - 13 July 2008), I traveled with my family to Sầm Sơn beach and relaxed for a few days. The beach which is located 180km south of Hanoi is a popular destination for north Vietnamese during the summer time (from May to July). During the other period, there are few tourists going to this beach due to the typhoons and cold water during the winter. In fact, the beaches in northern Vietnam are not as good as the ones in other parts of Vietnam.

Although the distance from Hanoi to the beach is only 180km, it took us even 4 hours to get there. On Highway No. 1, the speed limit goes from 40km to 80km an hour. We went through Phủ Lý, Ninh Bình and got into Thanh Hoá city. The beach is located about 20km away from Thanh Hoá city of Thanh Hoá province.

The most popular means of transport in Sầm Sơn town are cyclos, dual seat bicycles and electrical cars imported from China. Every tourist enjoys great seafood like crabs, prawns, fish, squids and oysters. The presents that tourists often buy are local products like dried squids and prawns, coconut candies, pineapples
Sầm Sơn beachSầm Sơn beachSầm Sơn beach

A great view of the beach when I am standing at the rear of Độc Cước temple.
etc.

The locals in Sầm Sơn are poor and it’s very hard for them to earn a living. Both men and women work as cyclo cyclists even it's extremely hard work. The tourist season lasts only 3 months, after that, the area is very quiet, especially during winter time.

Fishing is the major industry in the region. Every morning, the boats come to the market near the beach to sell their fish. Here you can buy fresh seafood cheaply and they will cook for you on the spot. As it’s very crowded at the beach near the center of the town, my family went to ecological zone (6km from the town) in our car. There were few people at the beach, so it was very relaxing there. I also spent the first morning going to Độc Cước temple, only 1km from the town. There is a great view of the sea from the rear of the temple.

Here are some photos of me, my nephew, the locals and tourists, that were taken at Sầm Sơn beach, Độc Cước temple, fishing market, ecological zone (Khu sinh thái) and our favorite seafood in Sầm Sơn town.

Biển Sầm Sơn - Ngày 10-13/7/2008

Đây là lần đầu tiên tôi đến Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa. Trong chuyến đi 4 ngày lần này, tôi đi cùng gia đình. Mục đích của tôi trong chuyến đi lần này là để thăm thú cảnh quan, chụp ảnh cho Blog của mình, nghỉ dưỡng vài ngày và ăn hải sản. Chuyến đi cũng giúp tôi mở mang hiểu biết rất nhiều khi đặt chân đến một vùng đất mới.

2 giờ rưỡi chiều, chúng tôi xuất phát từ Hà Nội. Xe ô tô của chúng tôi đi qua Giáp Bát, Phủ Lý, Ninh Bình lúc trời mưa và đến thành phố Thanh Hóa lúc sẩm tối. Từ thành phố về bãi biển là 20km nữa. Mãi đến 7 giờ rưỡi tối chúng tôi mới tới nơi. Khoảng cách từ Hà Nội đến Sầm Sơn là 180km và chúng tôi đã phải đi mất hơn 4 tiếng đồng hồ vì dừng xe hai lần và có lúc đường bị giới hạn tốc độ là 40km. Xe phải đi cẩn thận vì sợ công an phạt. Buổi tối đầu tiên ở Sầm Sơn, trời hơi mưa nên chúng tôi không đi đâu
My 2-year-old nephew My 2-year-old nephew My 2-year-old nephew

He wears a multicolored hat that his parents bought for him at Sầm Sơn beach.
chơi được. Chúng tôi ăn tối tại một nhà hàng của thị xã với các món hải sản. Vì ăn hải sản nhiều quá, nên ngày hôm sau cứ nghĩ đến tôm và mực là tôi cảm thấy sợ.

Sáng hôm sau, tôi đi bộ một mình ra đền Độc Cước. Leo lên các bậc thang của ngôi đền, tôi nhìn thấy có nhiều người ở phía trên. Phía sau ngôi đền là nơi đẹp nhất vì view nhìn rất đẹp. Bãi biển và bờ cát ở phía xa xa, những vách đá và màu xanh biếc của nước biển rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Buổi chiều, tôi ra ngoài bãi biển. Ở đây có rất nhiều người đang tắm biển. Trên bãi cát là những chiếc diều được bày bán, những đụn cát mà người dân địa phương đang hì hục tạo ra rồi tối đến họ đặt những ngọn đèn màu lên để kiếm tiền chụp ảnh. Sáng hôm sau, những đụn cát này sẽ biến mất vì thủy triều lên và chiều ngày mai công việc của họ lại lặp lại như vậy. Để kiếm tiền trong mùa du lịch chỉ kéo dài có 3 tháng hè (tháng 5 – 7), người dân địa phương đã phải đầu tư nào là xe đạp đôi, xe điện, bán diều và làm đụn cát nữa. Sau đó, từ đầu tháng 8 trở đi là bước vào mùa mưa bão và mùa đông, khung cảnh ở đây lại vắng vẻ vì chẳng có ai đến đây du lịch và tắm biển. Nhiều người lại bôn ba đi kiếm sống ở những vùng đất khác, chủ yếu là ở các thành phố.

Buổi tối, cả nhà ra bãi biển và đi dọc theo bờ biển tối om. Ở đây chỉ có ánh đèn màu ở những đụn cát mà người ta làm từ buổi chiều. Dọc theo con phố có nhiều sạp hàng nhỏ trên vỉa hè có bán những vật lưu niệm bằng vỏ sò, hình ngôi sao và cây que có pin màu nhấp nháy. Gần đó là khu vui chơi cho trẻ em. Trên đường tấp nập người qua lại, chủ yếu là xe đạp đôi, xe điện và xích lô, toàn là những phương tiện không khói nên khu vực này không bị ô nhiễm. Đây cũng là buổi tối duy nhất chúng
Fishing boatsFishing boatsFishing boats

Some locals are picking out prawns from the net.
tôi thực sự đi dạo được và ngắm nhìn phố xá, vì tối hôm trước và tối hôm sau thì trời đều mưa.

Sáng hôm sau, tôi quay trở lại bãi biển và đi về hướng chợ hải sản, nơi có những chiếc tàu đánh cá vừa trở về và các ngư dân cùng người nhà của họ nhặt những con tôm và con ghẹ mắc trong lưới và bán cả mẻ cho khách du lịch mua. Sau đó, khách du lịch có thể thuê người nấu tại chỗ và ăn ngay ở đó. Hải sản tươi nấu vào lúc này là ngọt nhất. Khu vực này nước biển rất bẩn và chợ thì đông đúc. Những người bán hàng tôm cua đựng hải sản trong những chiếc chậu nhôm.

Sau đó, tôi đi cùng gia đình đến khu sinh thái, cách thị xã Sầm Sơn 6km, đi ô tô mất khoảng 20 phút. Xe đi qua con đường nhỏ, nhìn thấy phong cảnh đặc trưng của làng quê Việt Nam với ruộng lúa, vườn tược, nhà mái ngói và cảnh sinh hoạt của người dân. Khi xe tiến vào khu sinh thái, chúng tôi nhìn thấy rừng
Sầm Sơn beachSầm Sơn beachSầm Sơn beach

A great view of the beach from the rear of Độc Cước temple.
cây phi lao, hồ nước lợ để nuôi ghẹ và những căn nhà chòi ở bên hồ. Khu vực này cực kỳ yên tĩnh và thanh bình, bãi biển ở đây cũng sạch hơn, khác hẳn với bầu không khí ồn ào và cảnh đông đúc ở bãi A và khu trung tâm.

Thực sự thì bãi biển ở Sầm Sơn cũng không phải là bãi biển đẹp như ở Nha Trang. Đây chủ yếu là điểm đến của du khách người Việt ở phía bắc với ngân sách bình dân và gần với Hà Nội. Những điều mà tôi thích nhất trong chuyến đi này là view nhìn ra biển ở phía sau đền Độc Cước và khu sinh thái, cũng như phong cảnh làng quê trên đường đến khu sinh thái. Món ăn yêu thích của tôi ở Sầm Sơn là món cháo ngao tại một nhà hàng mà mọi người chỉ cho tôi. Con ngao ở đây luộc lên rất mềm và trắng, giá 15.000 đồng một bát cháo mà được rất nhiều ngao, cháo thì quyện và thêm cả rau nữa nên ăn rất ngon.

Điều tôi thấy rõ nhất là cuộc sống cực
Fishing boatFishing boatFishing boat

A fisherman is picking out prawns from the net.
nhọc của người dân nghèo ở Sầm Sơn và Thanh Hóa. Phụ nữ cũng phải đạp xích lô, mặc dù đó là công việc cực nhọc đối với cả đàn ông. Những người thợ chụp hình thì chầu chực suốt trên bãi biển với nước da đen sạm, tay cầm máy ảnh và kéo theo chiếc phao hình con vật ngộ nghĩnh, kể cả phải đi ra xa, nơi có sóng to và tay giơ cao máy ảnh để khỏi bị ướt. Lần này, tôi cũng không đến được Hòn Trống Mái và đền Cô Tiên, vì nghe nói là phải đi bằng xe máy và leo lên ngọn núi cao, còn thành Nhà Hồ thì cách Sầm Sơn tận 80km, nhưng bù lại thì tôi đã đến được khu sinh thái và một ngôi đền của Sầm Sơn.

The photographer is standing near his boat. If we want to take photos at his boat, we have to pay him some money.

Can you count how many people on the beach?

I am standing at the rear of Độc Cước temple.
CrabsCrabs
Crabs

VND 230,000 per kg of crabs. These two crabs cost US$20.

14th July 2008

By the seaside...
Interesting blog entry. Nice narrative; great pictures. Thank you!
18th July 2008

Interesting blog again - we hope you are doing well. It looks like a nice place. Take care.

Tot: 0.206s; Tpl: 0.02s; cc: 8; qc: 36; dbt: 0.1368s; 1; m:domysql w:travelblog (10.17.0.13); sld: 1; ; mem: 1.1mb