Ulaanbaatar (Mongolia - part 1)


Advertisement
Mongolia's flag
Asia » Mongolia » Ulaanbaatar
July 4th 2011
Published: July 4th 2011
Edit Blog Post

A Mongolian girl at Altai BBQ restaurantA Mongolian girl at Altai BBQ restaurantA Mongolian girl at Altai BBQ restaurant

This girl works at the restaurant.
In March, I started applying for a tourist visa to Mongolia. The visa procedure applicable to Vietnamese is quite complicated. Khongor Guest House in Ulaanbaatar sent an invitation letter with my name and copy of my passport to Mongolian Ministry of Foreign Affairs. After the letter was approved, it would be sent to Mongolian Embassy in Hanoi. Three weeks later, I contacted the Embassy and they said there was still no approval result for me. I decided to delay my trip to June. Air ticket to Mongolia from Vietnam is very expensive, US$1,200 round trip, and I had to take 5 flights on 4 different airlines (Vietnam Airlines, MIAT - Mongolian Airlines, Air China International and Southern China Airlines).

24 to 28 June 2011 - My 5-day trip ended up with one more day in Beijing, as my flight from Mongolia to China was delayed. As a result, I missed my flight back to Vietnam and had to stay another day in China at the end of my trip. When I arrived in Ulaanbaatar at mid night, Khongor Guest House didn't send a car and driver to pick me up as they promised. A good Mongolian man at the airport
At natural history museumAt natural history museumAt natural history museum

At a room in this museum, dinosaur bone (14-15m long) from millions of years ago is displayed. In other rooms, there are stuffed animals, plants, flowers, fishes etc.
helped me call the guest house and I had to wait for 30 minutes. The guest house also cancelled my booking of a single room. They thought I would not go as my schedule because of storm. They requested me to stay at dormitory, but I refused to share a room with strangers, so they took me by car to an apartment and I stayed there for a night. Next day I moved back to their guest house.

On my second day of the trip, I met two Australian girls who are twin sisters. Khongor Guest House also didn't pick them up at the airport. We planned to share a car next day and go on a one day trip to Terelj national park. We then walked to post office, Sukhbaatar square, natural history museum, national theater, Seoul street, and finally Altai BBQ restaurant where we enjoyed a great dinner. There I tried grilled horse meat and mutton for the first time and they were delicious.

After we were back to the city from Terelj national park, I asked our driver to take us to Gandan monastery. It's a large complex of temples, Buddhist university of Mongolia and
Altai BBQ restaurantAltai BBQ restaurantAltai BBQ restaurant

Myself and two Aussie girls went to this restaurant and we enjoyed Mongolian barbecue food. This Mongolian boy is grilling my food including mutton, horse meat, beef, chicken and vegetables. We paid 15,800 tug (US$12.5) for the buffet.
library. The tour ended and I was alone again. When I was walking into a shop on Peace Avenue, I felt my bag was pulled backwards, so I turned back to see what happened. A Mongolian pickpocket tried to open my bag, but the zipper was unsmooth. He changed quickly to look at his mobile phone and ran away with another boy. Before the trip, I read about pickpockets on Peace Avenue in the Thorn Tree forum. Even the guest house also warned us about this and at post office there is a sign "Be careful with thieves". I've been to many countries, but this experience happened for the first time. Fortunately, I lost nothing.

On my last day in Ulaanbaatar, I walked to the National Museum and spent a couple of hours at this interesting place. There are two halls that impressed me much. The first one is named "Traditional Clothing". The current population of Mongolia is 2.9 million people, of which 95.7% are Mongolians and 4.3% are Kazak people of Turkish origin. There are 20 ethnic groups, some of which make up less than 1% of the population.

The second hall that I like is about
Model of ger at Altai restaurantModel of ger at Altai restaurantModel of ger at Altai restaurant

Guests can enjoy the meals inside the ger.
"the Mongolian Empire in the 13th and 14th century". The Empire occupied territories from Siberia to South Asia, from the Korean peninsula to Bulgaria. Mongolians conquered more than 50 countries and united about half of the populated world. Chinggis Khan (1162 - 1227) was the founder, Great Khan of the Mongolian Empire. At the museum, there are boots, clothes and statues of Mongolian warriors.

Mongolia is my favorite country and I had dreamed of visiting this country for a long time. Even though most Mongolians I met couldn't speak English, they were very friendly to me and ready to help me anytime. They are staff at the Mongolian Embassy in Hanoi, two ladies sitting next to me on my flight to Ulaanbaatar from Beijing, drivers and staff at Khongor Guest House, manager at a Korean restaurant on Peace Avenue where I had dinners twice, even a boy I met on a street took me to a bank as I wanted to change money. The countryside of Mongolia is so impressive and the landscape is amazing. I also wish I could have a chance to see Naadam festival from 11 to 13 July. It is the biggest event in Mongolia's public life with 3 major traditional sports which are wrestling, horse racing and archery. Some tourists at my guest house enjoyed a 3-week trip and they could get into this event. Sadly, I had to go back home.

Another blog about the same trip:

Terelj National Park (Mongolia - part 2)

Thủ đô Ulanbator - Ngày 24-28/6/2011

Vào tháng 3, tôi bắt đầu xin visa đi du lịch Mông Cổ. Thủ tục xin visa khá phức tạp. Tôi nhờ nhà trọ Khongor ở Ulanbator gửi thư mời giúp tôi. Thư mời này cùng với tên của tôi và copy hộ chiếu phải được Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao Mông Cổ chấp thuận, rồi gửi tới Đại sứ quán Mông Cổ ở Hà Nội. Ba tuần sau khi gửi thư mời, tôi hỏi Đại sứ quán, nhưng người ta trả lời là vẫn chưa có kết quả chấp thuận thư mời của tôi. Vì vậy nên tôi phải hoãn chuyến đi sang tháng 6. Như vậy cũng tốt vì thời gian tốt nhất để đến thăm Mông Cổ là từ tháng 6 đến tháng 8, khi thời tiết ấm áp hơn và cây cỏ xanh tươi.

Vé máy bay đi Mông Cổ cũng rất đắt. Nếu bay qua Seoul thì vé máy bay có thể lên tới 1.400-1.500 USD và phải bay qua đêm. Tôi chọn bay qua Trung Quốc và có thể nối chuyến trong ngày. Vé máy bay khứ hồi của tôi là 1.200 USD và tôi phải bay 5 chuyến bay của 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, MIAT - Hàng không Mông Cổ, và hai hãng hàng không của Trung Quốc là Air China International và Southern China Airlines. Chuyến đi 5 ngày của tôi bị kéo dài thêm một ngày nữa, vì chuyến bay từ Mông Cổ về Trung Quốc bị trễ, nên tôi bị lỡ chuyến bay về Việt Nam và phải ở lại Bắc Kinh thêm một ngày nữa.

Mãi đến nửa đêm ngày 24/6, tôi mới đến thủ đô Ulanbator. Nhà trọ Khongor không cử người ra đón. May là có một người đàn ông tốt bụng ở sân bay gọi điện thoại về nhà trọ và họ hứa sẽ cho lái xe ra đón tôi. 30 phút sau thì cậu bé lái xe đến và đưa tôi về nhà trọ. Họ cũng hủy mất phòng của tôi, vì nghĩ là
Cakes at dinner before my birthdayCakes at dinner before my birthdayCakes at dinner before my birthday

Except BBQ, there are ice cream and cakes at the Altai restaurant. I chose these cakes to celebrate birthday on my own.
tôi không thể đến Mông Cổ được vì bão. Nhưng về sau, tôi phát hiện ra là họ cũng không đón khách và hủy phòng của các khách du lịch khác. Họ muốn tôi ở phòng tập thể một đêm, nhưng tôi cương quyết là chỉ ở phòng riêng, nên họ đưa tôi đến một căn hộ ở gần đó và ở tạm một đêm. Sáng hôm sau thì tôi lại chuyển về ở nhà trọ.

Tình cờ có hai cô gái người Úc là chị em sinh đôi cũng ở nhà trọ vào thời gian đó và chúng tôi quyết định cùng thuê xe ô tô đi tour một ngày thăm Công viên quốc gia Terelj vào ngày hôm sau. Ba chúng tôi cùng dành một buổi chiều đi bộ thăm quan thủ đô Ulanbator. Chúng tôi đi ra bưu điện mua bưu ảnh, đến quảng trường Sukhbaatar, viện bảo tàng về các loài động vật và thiên nhiên (ở đây có cả xương của một con khủng long dài 14-15m được tìm thấy ở sa mạc Gobi), nhà hát quốc gia, phố Seoul và cuối cùng là nhà hàng Altai với các món nướng kiểu Mông Cổ. Mỗi người tự chọn các loại thịt sống và rau, sau đó cậu bé nấu bếp sẽ cho lên chiếc bếp nướng hình tròn có bề mặt phẳng và đảo đồ ăn bằng hai thanh kim loại dài. Thỉnh thoảng cậu bé tung hứng hai thanh kim loại này hay cho lửa cháy trên bề mặt bếp. Tôi thử ăn món thịt cừu, thịt ngựa và thấy khá ngon.

Ngày hôm sau, chúng tôi đi tour thăm quan một ngày. Lúc về, chúng tôi nhờ anh lái xe chở chúng tôi tới thăm Tu viện Gandan. Đây là một quần thể rộng lớn bao gồm các ngôi đền, học viện Phật Giáo Mông Cổ và thư viện. Sau khi về nhà trọ, tôi chia tay hai cô gái người Úc và từ đây tôi lại chỉ có một mình. Tôi quyết định ra phố và đi dọc Đại lộ Hòa Bình ở gần nhà trọ. Trên đường phố có rất nhiều xe ô tô. Dân số của Mông Cổ là 2,9 triệu người. Tại thủ đô Ulanbator (có nghĩa là Người anh hùng đỏ - Red Hero) có 1 triệu người sinh sống, nên khá đông đúc. Các tòa
Mongolian kitchen for BBQ foodMongolian kitchen for BBQ foodMongolian kitchen for BBQ food

This Mongolian boy is grilling food for guests.
nhà đang được xây dựng. Đất nước này xuất khẩu nhiều khoáng sản, cũng như các sản phẩm làm từ thịt gia súc và sữa. Xe ô tô ở đây rất rẻ, 5.000 USD cho một chiếc xe cũ và 10.000 USD cho một chiếc xe mới của Nhật, nên ai cũng có thể mua xe và lái xe được. Các cô gái trông cũng xinh xắn và ăn mặc hiện đại.

Khi tôi bước vào một cửa hàng thì chợt thấy túi xách của mình bị kéo về phía sau. Tôi ngoái lại phía sau và thấy một cậu thanh niên đang cố gắng mở khóa. Rất nhanh chóng, cậu ra chuyển sang nhìn vào chiếc điện thoại di động của mình và bỏ chạy cùng một cậu nữa. Trước chuyến đi, tôi đã đọc trên diễn đàn du lịch và có một bài viết về những kẻ móc túi trên Đại lộ Hòa Bình. Tuy nhiên, bọn chúng không thể biết tôi để tiền ở ngăn nào và khóa cũng khó mở. May là tôi phát hiện ra nên không bị mất gì. Đây cũng là lần đầu tiên tôi bị kẻ trộm hỏi thăm khi đi
Mongolian BBQMongolian BBQMongolian BBQ

I chose mutton, horse meat, chicken and vegetables, then a Mongolian boy grilled them and put into a bowl for me.
du lịch.

Ngày cuối cùng ở Ulanbator, tôi đến thăm Viện Bảo tàng Quốc gia và dành hai giờ đồng hồ để đi qua 10 gian phòng. Ở đây có hai gian phòng mà tôi rất thích là gian phòng về trang phục dân tộc. Có 21 tỉnh ở Mông Cổ với 20 nhóm dân tộc. Có nhóm dân tộc thiểu số chiếm ít hơn 1% dân số. 95,7% dân số là người Mông Cổ và 4,3% là người Kazak gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Gian phòng thứ hai là về Đế chế Mông Cổ vào thế kỷ 13 và 14. Ở đây có trưng bày đôi ủng bị sờn, áo giáp và các đồ vật của chiến binh Mông Cổ. Đế chế hùng mạnh này đã chiếm đóng hơn 50 quốc gia và khoảng một nửa thế giới, từ Siberi đến Nam Á, từ bán đảo Triều Tiên đến tận Bulgari. Thành Cát Tư Hãn (Chinggis Khan, năm 1162 - 1227) là người sáng lập nên Đế chế Mông Cổ. Ông là người anh hùng vĩ đại nhất của đất nước này. Hình của ông in trên tiền của Mông Cổ, các bức tranh, đồ lưu niệm, v.v. Tượng đài của ông cao 40m ngồi trên lưng ngựa, nằm cách thủ đô 54km, cạnh dòng sông Tuul.

Thời gian ở Mông Cổ giống với giờ của Trung Quốc, tức là nhanh hơn Việt Nam một giờ. Mãi đến 9 giờ đêm trời mới tối, vì vậy nên khi ăn tối vào lúc 8 giờ thì trời vẫn sáng như ban ngày. Vào ngày 11-13/7 hàng năm có lễ hội Naadam. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm, gồm có 3 cuộc thi chính là đua ngựa, đấu vật và bắn cung.

Tôi thực sự rất thích đất nước Mông Cổ và đã mơ ước được đến thăm đất nước này từ lâu. Người Mông Cổ rất thân thiện, mặc dù hầu hết những người mà tôi gặp thì đều không nói được tiếng Anh. Nhân viên Đại sứ quán nhiệt tình trả lời các câu hỏi về visa. Hai người phụ nữ người Mông Cổ ngồi cạnh tôi trên chuyến bay đến Ulanbator giúp tôi xếp hành lý lên khoang và tò mò hỏi về tôi, mặc dù họ không nói được tiếng Anh. Các lái xe và nhân viên của nhà trọ Khongor cũng rất nhiệt tình giúp đỡ các khách du lịch. Tôi ăn tối hai lần tại một nhà hàng Hàn Quốc và người phụ nữ người Mông Cổ quản lý nhà hàng rất thích nói chuyện với tôi, mặc dù cô chỉ nói được vài từ tiếng Anh và chúng tôi phải dùng động tác để diễn đạt. Khi tôi hỏi một người đàn ông trên đường phố nơi đổi tiền, anh nhiệt tình dẫn tôi đến tận ngân hàng. Ở đây hoàn toàn không có cảnh chèo kéo và ăn xin bám theo khách du lịch. Tuy nhiên, cũng như ở mọi nơi, bạn phải cẩn thận với việc tự bảo vệ tiền bạc và vật dụng mang theo mình.

Một điều lưu ý khi bạn chuyển chặng qua sân bay Bắc Kinh: Sân bay quốc tế ở đây rất rộng lớn và phải đi bằng xe buýt giữa terminal 2 và 3 mất 10 phút, sau đó lại còn phải đi bằng tàu cao tốc, cộng thêm thời gian làm thủ tục transit (vẫn phải đóng dấu vào hộ chiếu), nên mất một tiếng đồng hồ. Nên mua Nhân dân tệ từ Việt Nam, vì khi đổi tiền USD sang tiền Nhân dân tệ tại sân bay quốc tế thì bị tính phí mất 50-60 tệ (8-9 USD) cho một lần giao dịch.

Blog về chuyến đi đến Công viên quốc gia Terelj:

Terelj National Park (Mongolia - part 2)


Additional photos below
Photos: 37, Displayed: 34


Advertisement

A little boy next to my table at Altai restaurantA little boy next to my table at Altai restaurant
A little boy next to my table at Altai restaurant

He eats every thing on his own without help from his mother. I guess he is about 3 years old.


4th July 2011

Mongolia
It is quite an achievement for a girl from Vietnam to make an unaccompanied trip to Mongolia. Thanks for the interesting blog and let's hope you will be able to go there again to see more of this fascinating country.
4th July 2011

Thanks for posting this blog and providing an overview of Ulaanbaatar; I'd love to visit Mongolia one day in the future too and this is helpful information to know.
5th July 2011
Gandan monastery

Photo
Excellent....Photo's
6th July 2011

Mongolia visit
Congratulations! You made it with your strong wish at last!
24th June 2012

Amazing!
Chào Hanoi-girl, Tình cờ đọc được blog của bạn trong khi lướt mạng tìm thông tin về Mongolia. Cảm ơn bạn về những thông tin thú vị. Tháng tới mình sẽ đi du lịch Mongolia 9 ngày nên câu chuyện bạn kể rất có ích cho mình. Danh sách các nước mà Hanoi girl đã đi thăm thật là ấn tượng. Mình cũng đi nhiều nhưng không thể nào bằng bạn được. Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc. VN fan

Tot: 1.002s; Tpl: 0.018s; cc: 43; qc: 178; dbt: 0.6113s; 1; m:domysql w:travelblog (10.17.0.13); sld: 1; ; mem: 1.7mb