Guilin city (TP Quế Lâm)


Advertisement
China's flag
Asia » China » Guangxi » Guilin
May 2nd 2008
Published: May 7th 2008
Edit Blog Post

Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008

One of the ads on the way to Lu Di Yan cave in Guilin.
Guilin city, 1 and 2 May 2008 - We arrived in Guilin at 1:00pm. It took us 5 hours to travel by bus from Nanning to Guilin (500km). Our first impression on the city is the sweet osmanthus trees on both sides of the streets and we saw them everywhere in the city. Guilin means "forest of sweet osmanthus" (Quế Lâm). 80% of the trees in this city are sweet osmanthus trees, 20% are peach trees and others.

Our Chinese tourist guide pointed at a board on the roof of a large building and said "There are 2 rivers and 4 lakes in Guilin." Guilin is located in the north east of Guangxi province. The population in Guilin is only 2-3 million people, 68% of them are the Hanzu people (người Hán). The 2 famous rivers in Guilin are "Li" river (sông Ly) and "Tao Hua" river (sông Đào Hoa). The city is surrounded by the rivers and mountains and very famous for its unique scenery. During the winter time, it's very cold in Guilin. The coldest temperature could be -2°C.

After lunch at a restaurant by the Li river, we traveled 20km to Lu Di Yan cave (hang Lô Địch Nham). Along the stairs up to the cave, there were some nice ads for the Olympic Games in Beijing this year. One of the reasons I chose to visit China this year was that I wanted to see how the Chinese are going to celebrate this event, even though Nanning and Guilin are not the places where the Olympic Games will be organized.

The cave is very large and the colorful lightings inside the cave make it look beautiful. However, I've seen many caves before, so I left the people on the tour behind me, checked out the place quickly then got out of the cave. It was very dark inside the cave, so I did take only 2-3 photos.

Along the way to the car parking site, there are many souvenir shops. An old woman offered 50 Yuan for a souvenir of the Elephant Trunk Hill which is the symbol of Guilin. I said "20 Yuan" and she agreed at once. Later, I also bought a set of Guilin's postcards (3 Yuan). I'm glad I bought them, as I didn't see them anywhere at the places I visited next day.

We spent some hours
Elephant Trunk Hill Elephant Trunk Hill Elephant Trunk Hill

Guilin in the rain.
in the evening visiting a night market near our hotel. It was May Day, so there were many Chinese and tourists at the area. I was looking forward to the boat trip along the Li river next morning and seeing the Elephant Trunk Hill. When I woke up in the morning, it was raining. Our tour guide said that at this time of the year, it often rains in the morning, then sun shines in the afternoon. We got into the boat at 8:30am and would cruise for an hour along the Li river. It was misty with grey sky. I brought an umbrella with me, so I climbed up to the roof of the boat and took some photos in the rain. Sometimes the lens was wet, our Vietnamese tour guide, who helped me take photos, had to clean it with his shirt. The Áo Dài (Vietnamese traditional dress) that I wore and umbrella brightened up my photos. Without them, the mountains and scenery would look darker. We passed by the Elephant Trunk Hill and some other mountains. If the sun shines, those mountains must look beautiful. I was impressed by a mountain that has the shape of an
Painting Painting Painting

Painting of the Elephant Trunk Hill at a shop outside Lu Di Yan cave.
old man sitting by the river and catching fish.

Along the Li river, I saw many people walking on the banks, catching fish, washing clothes and other tourist boats. Some boats are very simple, only 3-4 people on them. Many tourists on other boats also waved to us, some even said "Vietnam" when they saw me, as they realized where I came from based on my traditional dress. At a certain point, all the boats had to turn back and we passed by the Elephant Trunk Hill one more time.

My trip to Nanning and Guilin was the 6th visit to China during the last 8 years (since April 2000). I've been to 14 major cities in China (Nanning - Guilin - Hangzhou - Suzhou - Shanghai - Nanjing - Beijing - Hong Kong - Macau - Guangzhou - Shenzen - Zhuhai - Kunming - Shilin), 3 border towns (Hekou - Dongxing - Pingxiang) and also saw other many cities along the way. There are some reasons why I traveled many times in China. First, it's easy to get into China from Vietnam. Second, the tours are inexpensive. The last reason, there is a lot to learn in
Chinese dolls Chinese dolls Chinese dolls

At a souvenir shop before entering Lu Di Yan cave.
their 5,000 year history and culture. As I cannot speak Chinese, I had to take a tour from Vietnam, so that the local guides could show me around. The unpleasant experience when taking a tour to China is that the local guides took us to many shops, for example, pharmacy, pearl, medicinal herbs, ceramics, tea and candy etc. During my short visit to Nanning and Guilin, the local guide took us to 8 shops and said it was a regulation fixed by the Chinese government. At times, I was really tired of that and it felt like torture seeing the same things so many times in different cities with expensive price tags. If I could speak Chinese, I would travel on my own, like I did in many countries.

There are some places in China I haven't seen yet and wanted to visit, for example, Xi'an, Daly and Lijiang. I'm not sure if I will ever visit China again, as it takes too much time to travel overland to those places. The tours including flights cost approx. US$700. If so, I prefer flying to a new country.

The photos in this blog were taken at Lu Di Yan cave (hang Lô Địch Nham) and Elephant Trunk Hill (Núi Vòi Voi) on the Li river (sông Ly) in Guilin city, China.

Quế Lâm, Trung Quốc - Ngày 1 và 2/5/2008

Nhân kỳ nghỉ 4 ngày vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, tôi book tour 4 ngày đi Nam Ninh và Quế Lâm của Công ty Golden Tour ở phố Hàm Long, Hà Nội. Tôi đã đến Trung Quốc 5 lần rồi và đã đi qua các thành phố nổi tiếng của Trung Quốc. Lần này, tôi muốn đến thăm Quế Lâm, vì nghe nói phong cảnh ở Quế Lâm rất đẹp và trước đây nhiều du học sinh Việt Nam (trong đó có cả anh họ của tôi) cũng từng học ở đây. Sau một ngày rong ruổi trên xe ô tô suốt từ Hà Nội đến Nam Ninh qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan và ngủ lại một đêm ở Nam Ninh, chúng tôi lại tiếp tục hành trình thật dài để đến thành phố Quế Lâm. 6 giờ sáng, cả đoàn đã phải dậy, ăn sáng buffet và 7 giờ thì khởi hành đi Quế Lâm.

Chặng đường từ Nam Ninh đến Quế Lâm là hơn 500km, đi mất 5 tiếng đồng hồ. Khi xe chúng tôi tiến vào thành phố Quế Lâm, điều đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là núi và dọc các đường phố ở hai bên đường toàn là cây quế thấp đồng đều như nhau. Quế Lâm có nghĩa là rừng quế và 80% cây trong thành phố này là cây quế, 10% là cây đào, số còn lại là cây si và các loại cây khác. Dân số của thành phố này là 2-3 triệu người, trong đó 68% là người Hán. Thành phố Quế Lâm có hai sông là sông Ly và sông Đào Hoa. Cô hướng dẫn viên người Trung Quốc chỉ cho chúng tôi thấy một tấm biển lớn trên một toà nhà và nói rằng trên đó có biểu tượng của “2 sông và 4 hồ” của Quế Lâm. Thành phố này được bao quanh bởi núi và sông, rất nổi tiếng vì phong cảnh đẹp và cũng là một trong những “đệ nhất thiên hạ” như người Trung Quốc thường tự hào ca ngợi.

Sau khi nghỉ ăn trưa ở một nhà hàng trong thành phố, chúng tôi lên xe đi 20km đến thăm hang động Lô Địch Nham. Bên ngoài bãi để xe là những tấm pano lớn quảng cáo những thắng cảnh nổi tiếng của Quế Lâm, đặc biệt là Núi Vòi Voi, biểu tượng của Quế Lâm. Chúng tôi đi theo con đường nhỏ vào một khoảng sân có hình rước đuốc Olympic và một bồn hoa có hình biểu tượng Olympic năm nay tổ chức ở Bắc Kinh với câu khẩu hiệu “One world one dream”. Dọc theo bậc thang lên động có hình những đứa bé trông rất ngộ nghĩnh, trên áo có dòng chữ Olympic, còn trên tay cầm một dụng cụ thể thao nào đó của Olympic Games. Mỗi em bé bằng bìa đó có màu sắc áo khác nhau, nhưng đều đứng trên một trụ ở giữa những bồn hoa nhỏ. Hình ảnh đó làm cho con đường đi lên hang trông rất sinh động.

Hang động Lô Địch Nham là một hang rất lớn và như lời cô hướng dẫn viên nói thì phải mất 1 tiếng rưỡi để đi từ cửa vào đến cửa ra. Bên trong hang có rất nhiều đèn màu. Các bậc thang thô ráp làm
Painting Painting Painting

At a souvenir shop before entering Lu Di Yan cave.
cho việc đi lại rất dễ dàng và không sợ bị trượt chân ngã. Đi theo mọi người một lúc thì tôi chán, vì chẳng có ai thuyết minh (chỉ có thuyết minh bằng tiếng Trung của người hướng dẫn tại đó). Hơn nữa, tôi cũng đã xem nhiều hang động rồi, nên thấy ở đâu trông cũng giống nhau. Tôi đi thật nhanh lên trước, chụp 1-2 kiểu ảnh nhũ đá rồi ra khỏi hang cùng với mấy anh chị nữa, trong khi mọi người vẫn còn đang đủng đỉnh chơi ở bên trong động và xem ánh sáng màu chiếu dọc ngang như một màn biểu diễn màu sắc. Ra ngoài cửa hang, tôi chụp ảnh cửa hàng bán đồ lưu niệm, một hồ nước ở phía xa mà tôi nhìn thấy dọc đường đi xuống bãi để xe và cả một dãy các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở ngoài cổng khu vực thăm quan với những bức tượng ông Phật cười, hình con voi hay mấy viên đá. Tôi cũng mua một bức tượng Núi Vòi Voi cỡ nhỏ giá 20 tệ, tức là 50.000 đồng Việt Nam, và một bộ bưu ảnh Quế Lâm
Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008

On the way to Lu Di Yan cave in Guilin.
để làm kỷ niệm. Gần khu vực cửa hàng là một con lạc đà đứng cạnh bãi cỏ chủ yếu là để cho du khách leo lên chụp ảnh. Thời gian tiếp theo trong ngày, chúng tôi phải đến các cửa hàng bán bánh kẹo và siêu thị theo chương trình.

Buổi tối duy nhất của tôi ở Quế Lâm khá thú vị. Sau khi ăn tối xong, chúng tôi đi ra phố và thăm quan chợ đêm. Khách sạn của chúng tôi ở ngay trung tâm thành phố nên rất tấp nập. Hơn nữa, hôm nay là ngày 1/5 nên cũng rất đông người Trung Quốc và khách du lịch. Dọc theo con phố gần khách sạn là các cửa hàng, một số người đứng nói qua micro và vẽ gì đó lên bảng, mấy cụ già ngồi chơi đàn và một cậu thanh niên trẻ hát rong trên vỉa hè. Khu vực chợ đêm có hai dãy cửa hàng ở hai bên, các mặt hàng ở đây chủ yếu là để phục vụ cho khách du lịch. Tôi mua một chiếc kẹp tóc màu hồng rất đẹp mà giá chỉ có 10 tệ, tức là 25.000 đồng.
LionsLionsLions

At a souvenir shop before entering Lu Di Yan cave.
Sau này khi tôi kẹp tóc ở Việt Nam, nhiều người hỏi tôi mua chiếc kẹp tóc đó ở đâu.

Ngày tiếp theo của hành trình, chúng tôi đi thăm địa danh nổi tiếng nhất của Quế Lâm là Núi Vòi Voi. Khi tôi tỉnh dậy vào lúc 7 giờ sáng và nhìn qua cửa sổ, bầu trời thành phố u ám và đang mưa, khác hẳn với thời tiết rất đẹp vào buổi chiều ngày hôm qua khi chúng tôi mới tới đây. Hôm nay tôi sẽ mặc áo dài và đi thuyền dọc sông Ly, điều mà tôi mong đợi nhất trong hành trình và đã đi 900km từ Hà Nội đến đây, nhưng với thời tiết như thế này thì ảnh của tôi chắc chắn là sẽ không đẹp rồi. May là trước lúc đi, trời Hà Nội cũng hơi mưa, nên mẹ nhét vào ba lô của tôi chiếc ô nhỏ màu trắng xanh.

Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi lên xe ô tô trong cơn mưa. Bến thuyền ở ngay trong thành phố, nên cũng không phải đi xa lắm. Khi chúng tôi đứng ở khu vực nhà chờ để hướng dẫn
Li river in Guilin Li river in Guilin Li river in Guilin

It rained when our boat was cruising along the Li river.
viên đi mua vé thăm quan, trời mưa khá to. Bên trong căn nhà có mấy người phụ nữ Trung Quốc đang tập múa thể thao có nhạc. Động tác múa của họ không quá chậm như dưỡng sinh, nhưng cũng không quá nhanh như Aerobics, có lúc họ tiến lên, có khi lại lùi xuống. Chúng tôi đi theo cô hướng dẫn viên xuống thuyền dọc theo một con đường lòng vòng. May là thuyền có mái che và mọi người có thể ngồi ở tầng một của thuyền. Tôi cũng ngồi ở đó được một lúc và chụp ảnh tàu khởi hành rời bến, một số chiếc thuyền khác, bờ sông được kè đá, rồi sau đó tôi leo lên mái thuyền ở tầng trên. Mưa vẫn rơi, nhưng đã đỡ nặng hạt hơn và chiếc ô quả thực là phát huy tác dụng. Tôi nhờ em Biểu là hướng dẫn viên người Việt của đoàn chụp giúp tôi mấy tấm ảnh. Em Biểu không có ô che, nên đôi khi ống kính máy ảnh của tôi bị ướt và Biểu phải lau bằng vạt áo.

Có hai cầu ở trên sông Ly là cầu sông Ly
Elephant Trunk Hill in GuilinElephant Trunk Hill in GuilinElephant Trunk Hill in Guilin

At the car parking site outside Lu Di Yan cave, there is a board of the Elephant Trunk Hill, which is the symbol of Guilin.
và cầu Giải Phóng, vì trước đây hai bên bờ bị chia cắt bắc - nam do chiến tranh. Dọc theo bờ sông, chúng tôi nhìn thấy xe ô tô đi trên đường, những chiếc thuyền nhỏ đơn sơ của người địa phương mà chỉ có 3-4 người ngồi trên thuyền, mấy người đang đứng đánh cá dưới gầm cầu, có cả người đang giặt giũ ở bậc thang xuống sông. Khi chúng tôi tiến đến gần Núi Vòi Voi, thuyền đi với tốc độ bình thường chứ không chạy chậm hoặc dừng lại như tôi mong đợi. Em Biểu nói là do phục vụ nhiều đoàn khách du lịch nên họ cắt bớt thời gian và chúng tôi chỉ có một tiếng đồng hồ trên sông Ly. Giá như hôm nay trời nắng thì ảnh sẽ đẹp hơn rất nhiều. Cũng may là dù trời mưa mù mịt, chiếc áo dài hoa sặc sỡ của tôi và chiếc ô xanh trắng cũng làm cho ảnh sáng hơn và khung cảnh trông cũng lãng mạn hơn.

Trên sàn tàu ở tầng trên cũng có đặt một chiếc loa và tôi có thể nghe thấy giọng nói của cô hướng
An ad for Olympic Beijing 2008An ad for Olympic Beijing 2008An ad for Olympic Beijing 2008

On the way to Lu Di Yan cave in Guilin.
dẫn viên người Trung Quốc ngồi ở tầng dưới: “Cả đoàn nhìn sang bên phải thấy hình của ông già ngồi câu cá”. Biểu chỉ cho tôi thấy hình ngọn núi phía xa xa. Do trời mù quá nên nhìn không được rõ ràng, nhưng đúng là giống hình ông già ngồi câu cá thật. Một người bạn của tôi nói rằng nếu trời quang thì sẽ nhìn thấy hình ngọn núi “Lạc đà qua sông” như in trên tờ 20 tệ của Trung Quốc. Tôi thì chẳng nhìn thấy ngọn núi đó ở đâu, chỉ nhìn thấy một ngọn núi đứng một mình mà em Biểu nói tên ngọn núi đó là núi “Độc lập”. Trời bắt đầu ngớt mưa và nhiều người bắt đầu leo lên tầng trên của tàu. Những chiếc tàu khác đi ngược chiều với chúng tôi cũng hò reo vẫy chào, thậm chí có người còn reo lên “Việt Nam”. Em Biểu nói người ta biết thuyền mình là đoàn Việt Nam vì chiếc áo dài của tôi. Mọi người thật là thân thiện và ai cũng vui vì đang được đi du lịch.

Đến đoạn cuối của hành trình, thuyền đi vào đoạn sông hẹp và bắt đầu quay ngược trở lại ở chỗ có đặt một chiếc phao. Lúc này trời đã tạnh mưa hoàn toàn. Tàu quay trở về bến và chúng tôi leo lên bờ, kết thúc hành trình. Sau đó, cả đoàn bị đưa đến cửa hàng bán đồ đá trang sức và hiệu thuốc. Theo quy định, ở mỗi thành phố chúng tôi bị bắt buộc phải đến xem 4 cửa hàng. Tại Quế Lâm là cửa hàng bán chè và kẹo, một cửa hàng trông như siêu thị, một hiệu thuốc và một cửa hàng trang sức. Vậy là đủ nghĩa vụ. Chúng tôi được một bữa ăn trưa ngon lành tại một nhà hàng trước khi rời Quế Lâm và quay trở lại Nam Ninh.

Chuyến đi 4 ngày ngắn ngủi của tôi tới Nam Ninh và Quế Lâm quả thực là rất vất vả, vì quá nhiều thời gian ngồi trên xe ô tô (tổng cộng tôi đã đi 1.800km), phải thức dậy rất sớm trong ngày đầu tiên của hành trình (4 giờ sáng đã phải tập trung ở Hà Nội), cộng thêm nghĩa vụ đến thăm 8 cửa hàng trong tour.
Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008

On the way to Lu Di Yan cave in Guilin.
Tuy nhiên, với giá tiền tour chỉ có 185 USD thì đúng là tôi đã có một chuyến đi quá rẻ mà vẫn chơi được nhiều. Đây là chuyến đi lần thứ 6 của tôi tới Trung Quốc và cũng như mọi lần, tôi rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của đất nước này. Giá cả sinh hoạt thì cũng không đắt lắm, mặc dù lạm phát đẩy giá cả lên cao hơn so với trước kia.

Xét về cảnh quan thì chỉ có Núi Vòi Voi trên sông Ly ở Quế Lâm và công viên Thanh Tú Sơn ở Nam Ninh là hai điểm đến mà tôi thích nhất trong chuyến đi này. Cả hai thành phố cũng có những nét đặc trưng điển hình của Trung Quốc. Món ăn tôi thích nhất trong chuyến đi này là món cháo trai. Bữa sáng buffet tự chọn ở khách sạn, tôi chỉ thích món ngô luộc và bánh rán ngọt. Đoàn của chúng tôi đi lần này cũng rất vui. Đây là một trong những đoàn thăm quan dễ chịu nhất mà tôi đã từng đi. Mọi người luôn chấp hành giờ giấc đúng quy định, nên không mất thời gian chờ đợi. Tôi cũng publish 4 blogs về chuyến đi này với những tấm ảnh mới. Hy vọng lần sau nếu quay trở lại Trung Quốc, tôi sẽ đến những địa danh nổi tiếng mà tôi chưa có dịp đến thăm như Đại Lý, Lệ Giang, Tây An và đảo Hải Nam.


Additional photos below
Photos: 46, Displayed: 39


Advertisement

PaintingsPaintings
Paintings

At a souvenir shop before entering Lu Di Yan cave.
Musical instrumentsMusical instruments
Musical instruments

At a shop outside Lu Di Yan cave.
Olympic Games - Beijing 2008Olympic Games - Beijing 2008
Olympic Games - Beijing 2008

On the way to Lu Di Yan cave in Guilin.
PaintingsPaintings
Paintings

At a souvenir shop before entering Lu Di Yan cave.


7th May 2008

Lovely Pictures!
Your colorful dress truly brightens up the gloomy Guilin Landscape. Great blog entry!

Tot: 0.107s; Tpl: 0.016s; cc: 13; qc: 32; dbt: 0.0569s; 1; m:domysql w:travelblog (10.17.0.13); sld: 1; ; mem: 1.2mb