และแล้ว ก็...

Norway's flag
Europe » Norway » Eastern Norway » Oslo
July 28th 2013
Published: July 28th 2013

กลับมาแล้วครับ หายไปเจ็ดวัน กลับไปสู่ห้องเรียนอีกครั้ง วันแรกไปดับไฟ (Fire Fighting Drill) ซึ่งจะต้องทำทุกๆสามปี และนี่คือรอบที่สองแล้ว ใช้ BCF (Fire extinguisher) ของจริง ดับไฟจริงท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนระอุ วันที่สองไป CRM (Crew Resource Management) อันนี้ทำทุกปี ปีนี้นับว่าสนุก ไม่น่าเบื่อเหมือนปีก่อนๆ เพราะปีนี้เค้ามีเกมส์ "In your shoes" ให้เล่น คนที่เป็น Pilot ก็ให้เล่นเป็น Purser กับ R1 (คนที่ต้องเสริฟนักบิน) ลูกเรือธรรมดาเล่นเป็น Gate agent ส่วน Purser ให้เล่นเป็น Pilot

เค้าก็จะให้ task มา ว่าสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะสามารถนำเครื่องออกได้ ซึ่งมีเวลาแค่ 30 นาที ... Gate agent ต้องคัดเลือกผู้โดยและออฟโหลดบางคนออกไปเนื่องจากบุ๊คกิ้งมาเกิน บวกกับต้องคำนวณน้ำหนัก cargo กับผู้โดยสาร ต้องแยกอีกด้วยว่าผู้โดยชายกี่คน หญิงกี่คน เด็กกี่คน ทารกกี่คน .. Purser กับ R1 ก็มาเชคดูอาหารว่าได้ครบตามจำนวนผู้โดยหรือไม่ รวมทั้งอาหารพิเศษมากมาย ส่วน Pilot ซึ่งได้เล่นเอง โหหห มันยากมากๆ เพราะต้องคำนวณน้ำหนักน้ำมัน ว่าต้องใช้เท่าไหร่ เพราะถ้าน้ำหนักเกินก็จะ take-off ไม่ได้ มีสูตรเยอะแยะไปหมด (ว่าไป คนเป็นนักบินนี่ก็ยอมรับนะ ว่าเก่ง)

สนุกสนานบวกกับเครียดนิดๆเพราะต้องคำนวณน้ำมันให้ได้ และแล้วเวลาก็หมดพอดี สรุปทั้งสองกลุ่ม ก็สามารถเอาเครื่องออกได้ ไม่มี delay และที่สำคัญคือ ไม่ได้เป็นนักบินตัวจริงแต่ก็สามารถคำนวณน้ำมันได้ถูกต้อง ดีจายยยย ที่ทำได้ อิอิ 😊

อีกสองวันสุดท้ายเป็น training course ที่บริษัทเพิ่งจะเริ่มทำ สำหรับ Purser เรียกว่า Emotional Intelligence Training หรือว่าฝึกความฉลาดทางอารมณ์ ... บริษัทน่าจะเล็งเห็นว่าอารมณ์ purser อาจจะขึ้น ลง ได้อยู่ตลอดเวลา เพราะมีลูกเรือใหม่เข้ามาทุกวัน บางคนก็พูดไม่รู้เรื่อง บางคนก็ดื้อ บางคนก็กวน

วันแรกของคอร์ส ไม่อยากลุกจากเตียงไปเทรน คิดว่ามันต้องน่าเบื่อแน่ๆ ... แต่พอนั่งเรียนไปพักหนึ่ง เอออออ มันก็น่าสนใจดีนะ เพราะมันใช้ได้ในชีวิตจริง ให้รู้จักยับยั้ง รู้ให้อภัย ปล่อยวาง วันที่สองเลยสนุกและผ่านไปได้ด้วยดี

ผ่านไปแล้วสี่วันของการเทรน ไม่ได้บิน 13 วัน คิดถึงบิน กลับมา รีบจัดกระเป๋าทำ Oslo เช้าวันรุ่งขึ้น ตื่นเต้น เพราะจะได้เจอเพื่อน ซึ่งกำลัง OBS กันอยู่ที่นั่น กับสายการบินจ้าวบ้าน

ตื่นเช้า รีบแต่งตัว ไฟล์ทนี้อาจจะเป็น Oslo สุดท้าย เพราะต่อไปเค้าจะใช้ B787 ซึ่งไม่ได้บิน 😞 ... อ่ะนะ ไม่เป็นไร เคยไปมาหลายรอบแล้ว

ไฟล์ทราบรื่น ผู้โดยน้อย เพราะตอนนี้ที่ Oslo อากาศดี ผู้คนก็ออกมาอาบแดด ไม่เดินทาง พวกเราก็เลยสบายๆ ... ถึงโรงแรม Radisson Blu Gardemoen เกือบบ่ายสอง รีบไลน์บอกเพื่อน มาเจอกันที่แอร์พอร์ท แล้วนั่งบัสไปโรงแรมเพื่อน แล้วเดินต่อไปทะเลสาบ ร้านอาหาร รวมเดินไป กลับ จากและถึงโรงแรมเพื่อนปาไปเกือบสี่กิโล ขาลากเลย แต่สนุกมาก เม้าท์กันไม่หยุด และแน่นอนคือ "เมาแอ๋" กลับโรงแรม นอน ตื่นมาก็อาบน้ำ แต่งตัวออกจากโรงแรมพอดี ถึง Doha โดยสวัสดิภาพ .... พบกันใหม่คร้าบบบบบ

30th July 2013

อยากเป็นลูกเรือบ้างอ่ะคับ ทำไงดีคับ
31st July 2013

ชอบค่ะ
อ่านแล้วสนุกมากเลยค่ะ ติดตามอ่านทุกบล็อกเลย รอบล็อกต่อไปอยู่นะคะ

จะมีมาอัพเรื่อยๆ ติดตามนะจ้ะ :)
1st August 2013

อยากได้คำแนะนำเรื่องสมัครแอร์จากพี่ค่ะ เขียนเล่าให้น้องๆฟังบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ

Tot: 0.139s; Tpl: 0.011s; cc: 7; qc: 44; dbt: 0.1088s; 1; m:domysql w:travelblog (10.17.0.13); sld: 1; ; mem: 1.1mb